giáo án từ trái nghĩa mầm non

Giáo án từ trái nghĩa mầm non là gì? Tìm đáp án, giải bài tập ( 5 – 6 Tuổi )

Giáo án từ trái nghĩa mầm non là gì? nghĩa là một phương pháp giảng dạy, trong đó giáo viên sử dụng các cặp từ trái nghĩa (antonyms) để giúp trẻ phát triển khả năng hiểu biết ngôn ngữ và tư duy logic. Hi vọng nội dung bài viết này sẽ giúp các em hiểu và nắm chắc được nội dung cần ghi nhớ.

Tìm hiểu thêm :

Giáo án từ trái nghĩa mầm non là gì?

Ở mức mầm non, việc sử dụng giáo án từ trái nghĩa có thể giúp trẻ:

  • Nâng cao vốn từ vựng: thông qua việc tiếp xúc với các từ trái nghĩa, trẻ sẽ học được nhiều từ mới và có thể sử dụng chúng trong các hoạt động trao đổi ngôn ngữ.
  • Phát triển tư duy logic: việc so sánh, phân tích các cặp từ trái nghĩa giúp trẻ phát triển tư duy phân tích và suy luận logic.
  • Nâng cao kỹ năng ngôn ngữ: thông qua việc sử dụng các cặp từ trái nghĩa trong các hoạt động ngôn ngữ, trẻ sẽ được rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

Ví dụ về một hoạt động sử dụng giáo án từ trái nghĩa cho trẻ mầm non có thể là việc ghép các cặp từ trái nghĩa, như: lớn – nhỏ, cao – thấp, tròn – vuông, mềm – cứng… và yêu cầu trẻ ghép chúng với nhau. Hoặc giáo viên có thể sử dụng các câu hỏi cho trẻ liên quan đến các từ trái nghĩa, ví dụ: “Em có thể cho tôi một ví dụ về một thứ gì đó mềm?” hoặc “Em có thể cho tôi một từ trái nghĩa của từ ‘cao’ là gì không?”

giáo án từ trái nghĩa mầm non

Giáo án làm quen chữ viết

TỪ TRÁI NGHĨA

1.  Mục đích yêu cầu:

  • Trẻ nhận biết các từ trái nghĩa
  • Trẻ biết cách trả lời các câu hỏi trọn vẹn

2.  Chuẩn bị:

  • Tranh phông, nhân vật rời
  • Thẻ từ trái nghĩa, dấu khác nhau.
  • Nhạc

3. Tiến hành:

Ổn định: Cô cùng trẻ hát và vận động bài hát: “Con hươu cao cổ”

* Hoạt động 1: Kể truyện “Hươu và dê”

  1. Cô giới thiệu tên truyện, đặt câu hỏi để trẻ ghi nhớ và trả lời sau khi nghe câu chuyện.
  2. Dê và huơu cãi nhau vì việc gì?
  3. Ý kiến của dê là gì? Còn huơu thì sao? (cao– thấp)
  4. Khi cả hai cãi nhau và không phân xử được, hai bạn tìm đến ai?
  5. Cuối cùng khi được phân xử, hai bạn đã nhìn nhận ra được vấn đề như thế nào?
  6. Cô kể chuyện “Hươu và dê” với nhân vật rời.

* Hoạt động 2: Tìm từ trái nghĩa

  1. Cô giới thiệu các từ và cho trẻ tìm từ trái nghĩa, sau đó cho trẻ đọc lại:
  2. Cao – Thấp
  3. Dài – Ngắn
  4. Chìm – Nổi
  5. Cho trẻ đọc lại các cặp từ trái nghĩa.
  6. Cô đặt câu bất kỳ và cho trẻ nói từ trái nghĩa (với các cặp từ trái nghĩa ở trên )
  7. Chia lớp thành 2 nhóm. Cô cho lần lượt 2 trẻ lên chọn cặp từ trái nghĩa cho đúng.
  8. Cô quan sát, sửa sai cho trẻ.

* Hoạt động 3: Trò chơi

  • Mỗi trẻ sẽ có 1 thẻ từ trái nghĩa.
  • Cô cho trẻ giới thiệu thẻ từ trẻ đang cầm.
  • Sau đó cho trẻ đi tìm bạn có từ trái nghĩa với mình và bắt cặp.
  • Lần 2: cho trẻ đổi thẻ từ cho nhau.
  • Cô bao quát và quan sát trẻ.

Câu chuyện “Hươu và dê”

Một sáng mùa xuân, Hươu và Dê rủ nhau vào công viên chơi. Dê thì thấp bé, hươu thì cao lêu nghêu. Dê nói:

– Thấp là tốt nhất.

– Còn Hươu lại cho rằng “Cao vẫn tốt nhất”, Rồi sinh ra cãi nhau ầm ỹ.

Cả hai đã đến công viên, nhưng tường cao bốn bề, bên trong cây cối xum xuê. Cành lá vươn cả ra ngoài tường. Hươu chỉ cần ngẩng đầu lên là đã có những lá non ăn ngon miệng, còn Dê thì chịu… nhịn, nhìn Hươu ăn mà thèm.

Hươu đắc chí cười khì:

– Rõ ràng cao là tốt hơn thấp rồi chứ?

Cả hai định vào công viên, nhưng khốn nỗi cái cửa ra vào lại vừa hẹp, vừa thấp, Dê chui vào dễ dàng gặm cỏ non xanh, còn Hươu thì quỳ chân, cúi đầu cố chui vẫn không vào được.

Dê ta lên mặt nói với Hươu:

– Đúng là thấp tốt hơn cao như lời tôi nói không nào? Tôi nói cấm có sai.

Hươu lắc đầu, không nhận Dê đúng mình sai. Cả hai tiến đến nhờ bác Trâu phân xử, bác Trâu hiền từ nói:

– Chỉ nhìn thấy điểm mạnh, không nhìn thấy điểm yếu của mình, thì chẳng ai đúng.

Hươu, Dê phục thiện, nghe ra ý nghĩa lời nói của bác Trâu, thấy mình không đúng, bác Trâu nói chí phải, cần lấy đó sửa mình.